Internet Là Gì? Được Thiết Lập Năm Nào? Hoạt Động Ra Sao

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay không thể thiếu sự hiện diện của thiết bị internet. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu hết được ý nghĩa và tầm quan trọng của Internet. Đặc biệt là biết tới người đã phát minh ra nền tảng thông minh này.

Vậy Internet là gì? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về tất cả các thông tin liên quan tới internet hãy tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây cùng 1FPT nhé.

Xem thêm:

Tìm hiểu về INTERNET

Mạng Internet là gì?

Internet là hệ thống thông tin toàn cầu. Với chức năng chính là truyền thông tin theo kiểu nối chuyển gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP). Internet giúp kết nối hàng tỷ máy tính, thiết bị điện tử thông minh khác nhau. Từ đó giúp cho mọi người trên toàn cầu có thể giao tiếp với nhau cho dù xa cách về thời gian và địa lý.

Internet là gì?
Internet là gì?

Ai là người phát minh ra Internet?

Người phát minh ra mạng Internet là ông Paul Baran cùng 2 cộng sự khác là Donald DaviesLeonard Kleinrock. Chính ông Paul là người đã nghĩ ra hệ thống trao đổi thông tin có tên là ARPANET – tiền thân của mạng internet hiện nay.

Mạng lưới ARPANET - tiền thân của mạng Internet
Mạng lưới ARPANET – tiền thân của mạng Internet

Lịch sử hình thành và sự phát triển của Internet

Bạn có bao giờ thắc mắc Internet xuất hiện từ khi nào và lý do vì đâu hay chưa?

Internet xuất phát điểm từ việc cạnh tranh giữa Liên Xô và Hoa Kỳ trong thế chiến thứ 2. Trong cuộc chiến này, cả hai quốc gia đều không sử dụng phương pháp đối đầu trực tiếp với nhau bằng vũ trang. Mà đối đầu trên các mặt trận từ chế tạo vũ khí, chạy đua hạt nhân, phát triển công nghệ thông tin,…

  • Cho tới năm 1957 Liên Xô đã thành công đưa con tàu vệ tinh Luna -1 đầu tiên trên thế giới vào không gian. Sự thành công này của Liên Xô khiến cho Mỹ cảnh giác và được đánh giá là một đe dọa lớn tới đất nước Mỹ. Do đó, Bộ quốc phòng Mỹ đã tài trợ phát triển dự án nghiên cứu phương tiện có thể liên lạc thông tin trên diện rộng thuận tiện hơn cả điện thoại hiện hành.
  • Đến năm 1969, khi từ phòng thí nghiệm của giáo sư Leonard Kleinrock tại University of California, Los Angeles (UCLA) tin nhắn đầu tiên được gửi qua ARPANET đến nút mạng thứ 2 tại Stanford Research Institute (SRI). Đây chính là dấu mốc đánh dấu sự sơ khai ban đầu của Internet.
  • Năm 1974 thuật ngữ “Internet” lần đầu xuất hiện nhưng vẫn không thể nào thay thế cho “ARPANET”
  • Năm 1980 tổ chức khoa học quốc gia Mỹ NSF nghiên cứu và thành lập mạng liên kết với đối tượng chính là các trung tâm máy tính kết nối với nhau – được gọi là NSFNET
  • Năm 1983, giao thức TCP/IP trở thành chuẩn với ngành quân sự Mỹ, cho phép truyền tải dữ liệu có nhiều cấp bậc phân tầng để phục vụ cho mục đích sử dụng của nhiều người.
  • Năm 1984 ARPANET được phân tách thành 2 phần riêng biệt phục vụ cho 2 mục đích khác nhau. ARPANET dành cho nghiên cứu phát triển và MILNET dùng cho mục đích quân sự
  • Năm 1990 ARPANET dừng hoạt động và NSFNET là xương sống đầu tiên đánh dấu sự hình thành, phát triển của Internet ngày nay
  • Năm 1995 mạng Internet được triển khai mở rộng trở thành mạng lưới phát triển không ngừng lớn mạnh tới hiện nay

Ở Việt Nam, phải đến năm 1997 mới chính thức được hòa mạng toàn cầu, kết nối thông tin với thế giới.

Web là gì?

Web (World Wide Web) là một tập hợp các trang web khác nhau bạn có thể truy cập thông qua internet. Đây là trang mạng được tạo thành từ văn bản, hình ảnh cũng như các tài nguyên khác. Các trang web có thể được coi như hình thức truyền thông tương đương như bài báo, chương trình truyền hình mà chúng ta xem hiện nay.

Internet hoạt động như thế nào?

Internet hoạt động khá phức tạp nhưng có thể hiểu rằng Internet là một mạng lưới cáp vật lý toàn cầu. Có thể bao gồm dây đồng điện thoại, cáp TV, cáp quang. Ngay cả các kết nối không dây như Wifi, 3G, 4G, 5G cũng đều dựa vào các loại cáp vật lý này để truy cập vào internet.

Internet hoạt động như thế nào?
Internet hoạt động như thế nào?

Khi bạn truy cập vào 1 trang web, máy tính sẽ gửi yêu cầu qua đường dây này tới máy chủ. Trong đó máy chủ chính là nơi lưu trữ các trang web và hoạt động như ổ cứng của máy tính mà bạn đang sử dụng hàng ngày. Khi bạn có lệnh yêu cầu thì máy chủ sẽ truy xuất trang web và đưa ra dữ liệu chính xác trở lại máy tính của bạn.

Thao tác truy – xuất dữ liệu này được diễn ra vô cùng nhanh chóng chỉ trong một vài giây.

Các trình duyệt phổ biến trên Internet

Dưới đây là danh sách các trình duyệt phổ biến trên Internet hiện nay:

  • Trình duyệt Google Chrome
  • Trình duyệt Cốc Cốc
  • Trình duyệt Mozilla Firefox
  • Trình duyệt Safari
  • Trình duyệt Microsoft Edge

Nước Việt Nam hoà mạng Internet vào năm nào? Các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) ở Việt Nam

Mặc dù Internet được thiết lập vào năm 1969 trên Thế Giới nhưng phải đến ngày 19/11/1997 thì Việt Nam mới chính thức được hòa vào mạng Internet toàn cầu, kết nối với xa lộ thông tin thế giới. Thời điểm đó, thì nhà mạng VNPT là đơn vị duy nhất đảm nhận trọng trách kết nối Việt Nam với Thế giới thông qua mạng Internet.

Tại Việt Nam hiện đang có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet, nhưng nổi tiếng nhất là:

Mỗi một nhà mạng sẽ có một lợi thế về tốc độ đường truyền, chất lượng dịch vụ và giá thành dịch vụ khác nhau.

Internet và Wifi có mối liên hệ như thế nào?

Wifi là gì?

Wifi là công nghệ mạng không dây, cho phép các thiết bị có tích hợp wifi (Laptop, PC, Tablet, smartphone…) kết nối với internet.

Sự khác nhau giữa Wifi và Internet

Về công nghệ

Về công nghệ, Internet sử dụng bộ giao thức (TCP/IP) để kết nối các máy tính trên toàn cầu cho phép user truy cập dữ liệu hoặc thông tin từ các máy tính khác trên toàn thế giới.

Còn Wifi là công nghệ mạng không dây, sử dụng sóng vô tuyến để truyền tín hiệu từ các thiết bị lân cận để cung cấp truy cập Internet. Sóng vô tuyến của wifi cũng tương tự như sóng truyền hình, sóng điện thoại, radio…. hầu như tất cả các thiết bị (Laptop, PC, Tablet, smartphone…) đều có thể truy cập wifi để truy cập internet.

Internet và Wifi có mối liên hệ như thế nào?
Internet và Wifi có mối liên hệ như thế nào?

Về hoạt động

Các thông tin được truyền qua Internet dựa trên một giao thức mạng đã được chuẩn hóa, mang đến cho các thiết bị một ngôn ngữ chung để dễ dàng hiểu và giao tiếp với nhau.

Khác với Internet, wifi sử dụng sóng vô tuyến để truyền và nhận tín hiệu qua mạng. Để kết nối với wifi, cần có một thiết bị truy cập như Laptop, PC, Tablet, smartphone và một điểm truy cập wifi.

Điểm truy cập wifi là một vị trí thực tế như nhà riêng, quán cafe, khách sạn, sân bay hoặc nơi công cộng. Tại điểm truy cập này, có một bộ định tuyến kết nối với nhà cung cấp dịch vụ Internet, cho phép người dùng sử dụng wifi để truy cập Internet.

Mối liên hệ giữa WiFi và Internet

Wifi hoạt động tương tự như một bộ định tuyến (router), có chức năng truyền tín hiệu Internet đến các thiết bị của bạn, cho phép chúng giao tiếp với nhau thông qua mạng wifi. Internet không dựa hoàn toàn vào wifi để kết nối hàng triệu máy tính trên toàn cầu. Thay vào đó, Internet kết nối các máy tính trên khắp thế giới với một mạng thông qua web hoặc World Wide Web.

Bạn có thể sử dụng wifi và bộ định tuyến để kết nối các thiết bị với nhau mà không cần kết nối Internet. Ví dụ, máy in có tích hợp wifi có thể kết nối với mạng wifi và in ấn mà không cần kết nối Internet.

Vai trò của Internet trong thời đại ngày nay

Kho lưu trữ thông tin kiến thức khổng lồ

Ở thời điểm hiện tại, internet đóng vai trò là công cụ vô cùng tiện ích cho việc truyền tải một lượng thông tin khổng lồ đến hàng tỷ người trên toàn cầu với tốc độ vượt trội. Nó được coi như một nguồn kiến thức phong phú, giống như một bộ sưu tập “bách khoa toàn thư” khổng lồ, nơi mọi người có thể dễ dàng truy cập để tìm kiếm những thông tin mà họ quan tâm.

Thiết lập môi trường kinh doanh số

Internet không chỉ là một kho lưu trữ thông tin vô tận, mà còn đã tạo ra một môi trường kinh doanh trực tuyến. Đây là nơi mà người mua và người bán có thể trao đổi mua bán một cách dễ dàng mà không cần gặp gỡ trực tiếp. Internet đã mở ra cánh cửa kinh doanh cho các doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu, thậm chí cả tỷ khách hàng. Điều này làm nổi bật mô hình kinh doanh truyền thống không thể đạt được.

Thế giới giải trí phong phú trên Internet

Internet mang đến cho thế giới giải trí một sự đa dạng và hấp dẫn, thu hút mọi người dễ dàng. Phim ảnh, âm nhạc, văn học và mọi loại hình giải trí khác đều có sẵn trên internet. Đáng chú ý, rất nhiều nội dung giải trí được cung cấp miễn phí cho người dùng.

Chỉ cần sở hữu một máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối internet, bạn có thể mở ra một thế giới giải trí đa dạng. Bạn có quyền tự do lựa chọn hình thức giải trí mà bạn muốn trải nghiệm. Điều này tạo ra sự khác biệt so với việc tiếp cận giải trí thông qua truyền hình truyền thống hay các phương tiện truyền thông truyền thống khác.

Kết nối người dùng trên toàn thế giới

Mạng internet toàn cầu đã khai mở một kỷ nguyên mới, thay đổi cách chúng ta liên lạc và kết nối truyền thống. Chỉ cần một cú click chuột đơn giản, bạn có thể dễ dàng gửi email đến một hoặc nhiều người dùng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Đặc biệt, với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội ngày nay, quá trình kết nối giữa mọi người trở nên càng dễ dàng hơn. Bạn có thể dễ dàng kết nối với nhau và tương tác thông qua các nền tảng này.

Tầm quan trọng và lợi ích của Internet

Thông qua internet có thể kết nối mọi người với nhau
Thông qua internet có thể kết nối mọi người với nhau

Internet đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay. Nó giúp chúng ta kết nối với nhau và kết nối với thế giới dễ dàng hơn. Cụ thể, Internet đóng vai trò và có các lợi ích sau:

  • Giúp tra cứu và tìm kiếm kho thông tin khổng lồ trên mạng kết nối toàn cầu
  • Giúp con người có thể kinh doanh, kết nối với bạn bè gần xa, trong nước và cả quốc tế
  • Giúp bạn bè, người thân ở xa có thể nói chuyện, kết nối với nhau trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo,…
  • Giúp gửi mail, đọc báo tin tức trực tuyến
  • Xem phim, nghe nhạc, giải trí online
  • Sử dụng các ứng dụng mạng xã hội khác

Một số lưu ý giúp bạn sử dụng Internet an toàn hơn

Internet đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của nhân loại. Tuy nhiên, nó cũng mang đến những rủi ro nếu ta không biết cách tận dụng một cách hiệu quả, và sẽ không thu được nhiều lợi ích.

Ngoài ra, chúng ta có thể trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công và lừa đảo trên Internet. Vì vậy, khi sử dụng Internet, mọi người cần lưu ý một số điểm sau:

  • Sử dụng phần mềm diệt virus để bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân.
  • Hạn chế sử dụng mạng công cộng khi thực hiện giao dịch tài chính hoặc trao đổi thông tin nhạy cảm.
  • Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên Internet. Không chia sẻ mật khẩu, số thẻ ngân hàng, mã OTP và các thông tin nhạy cảm khác.
  • Tránh truy cập vào các trang web đen, trang web không đáng tin cậy để tránh bị tấn công và xâm phạm tài khoản cá nhân.
  • Tự trang bị kiến thức cần thiết về việc sử dụng Internet để đảm bảo an toàn cho bản thân.
  • Những biện pháp trên sẽ giúp chúng ta tự bảo vệ cá nhân và đảm bảo an toàn khi sử dụng Internet.

Kết luận

Như vậy chúng tôi đã cung cấp chi tiết thông tin liên quan tới vấn đề Internet là gì để bạn tham khảo. Sự hình thành và phát triển của Internet vô cùng là khó khăn nhưng không thể phủ nhận rằng đây là công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Nếu bạn thấy các thông tin trên hữu ích hãy chia sẻ để nhiều người cùng biết và hiểu hơn nhé.

Thông tin được biên tập bởi: 1FPT

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

url Yêu Cầu Gọi Lại url Tư Vấn Qua Zalo url Gọi Ngay Hotline